อาคารควรค่าแก่การอนุรักษ์

บ้านน้อย

บ้านน้อย

ที่ตั้ง เลขที่ 93 ถนนเพชรเกษม อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

สถาปนิก/ผู้ออกแบบ สถาปนิกผู้บูรณะ ดร.ยุวรัตน์ เหมะศิลปิน

ผู้ครอบครอง อัศวิน และหม่อมราชวงศ์อัจฉรียา คงสิริ

ปีที่สร้างพ.ศ. 2465

ปีที่ได้รับรางวัล พ.ศ. 2553

ประวัติ

พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระนเรศวรฤทธิ์ ทรงจับจองที่ดินบนชายหาดหัวหินในช่วงที่มีการสร้างทางรถไฟสายใต้ ซึ่งเริ่มต้นขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2454 พระองค์ทรงตั้งชื่อที่ดินนี้ว่า สุขเวศม์ และรับสั่งให้สร้างพระตำหนักพักร้อนส่วนพระองค์ชื่อว่าตำหนักแสนสำราญพร้อมกับสร้างบ้านสำหรับรับแขกหลายหลังเพื่อใช้รับเสด็จเจ้านายที่เสด็จมาพักผ่อนที่หัวหิน บ้านน้อยหรือเดิมคือ บ้านดลสุขเพลิน ก็เป็นหนึ่งในบ้านพักเหล่านี้ หลังจากพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระนเรศวรฤทธิ์สิ้นพระชนม์ บ้านน้อยได้ตกทอดมายังพระโอรส คือ พลเอกพระวรวงศ์เธอ พระเจ้าองค์บวรเดชหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ทรงต่อเติมบ้านให้กว้างขวางขึ้นทั้งยังสร้างโรงงานพิมพ์ผ้าโขมพัสตร์บนที่ดินฝั่งตรงข้ามซึ่งได้สืบทอดกิจการมาจนถึงทุกวันนี้ ปัจจุบัน บ้านน้อยครอบครองโดย คุณอัศวิน และหม่อมราชวงศ์อัจฉรียา คงสิริ ทายาทรุ่นที่ 3 ของตระกูล ส่วนตำหนักแสนสำราญได้รื้อไปแล้ว แต่ก็ยังมีรูปสีน้ำแขวนตำหนักแสนสำราญแขวนอยู่ที่ผนังในห้องนั่งเล่นของบ้านน้อย

บ้านน้อยเป็นบ้านที่มีเอกลักษณ์ของบ้านตากอากาศแบบหัวหินในช่วงปี พ.ศ. 2454 –2488 เป็นบ้านไม้ยกพื้นสูง มีระเบียงขนาดใหญ่ด้านริมทะเลทิศตะวันออก ภายในบ้านประกอบด้วยชานบ้านขนาดใหญ่ที่ต่อเนื่องระหว่างระเบียงและห้องนอน ห้องเตรียมอาคารและห้องพักของบ่าวไพร่ ภายในบ้านมีช่องแสงและช่องลมเป็นลายไม้ฉลุ หน้าต่างของบ้านเปิดยาวถึงพื้นเพื่อให้ตัวบ้านโล่งและอากาศถ่ายเทได้สะดวก หลังคาเป็นทรงปั้นหยามุงกระเบื้องซีเมนต์รูปว่าว เฟอร์นิเจอร์ที่ตกแต่งภายใน ส่วนใหญ่เป็นฝีมือการออกแบบของพลเอก พระวรวงศ์เธอ พระเจ้าองค์บวรเดช

บ้านน้อยได้รับการบูรณะครั้งใหญ่ปี พ.ศ. 2550 เนื่องจากประสบปัญหาจากปลวก สภาพอาคารทรุดโทรม รวมทั้งความต้องการของเจ้าของบ้านที่อยากให้มีการปรับเปลี่ยนพื้นที่ใช้สอยในเรือนใหญ่ และเรือนครัวเดิม ขยายระเบียงริมทะเลให้ใหญ่ขึ้นพร้อมปรับหลังคาส่วนปีกนกที่เดิมค่อนข้างเตี้ยให้สูงขึ้นเพื่อให้เปิดมุมมองด้านที่ติดทะเล นอกจากนี้ยังมีการสร้างเรือนครัวใหม่และสระว่ายน้ำ สำหรับกระเบื้องมุงหลังคาเดิมซึ่งเป็นกระเบื้องซีเมนต์รูปว่าวก็รื้อลงมาล้าง คัดแยกส่วนที่ชำรุดออกแล้วมุงกลับไปใหม่ โดยเรือนใหญ่จะเป็นกระเบื้องมุงหลังคาเดิมทั้งหมด ส่วนที่ต่อเติมก็ใช้กระเบื้องมุงหลังคาซีเมนต์รูปว่าวแบบเดียวกันแต่เป็นของทำขึ้นมาใหม่การบูรณะปรับปรุงบ้านน้อยครั้งนี้สามารถรักษาสภาพดั้งเดิมของบ้านไว้ได้อย่างน่าชื่นชม เหมาะสมกับการเป็นบ้านพักตากอากาศของหัวหินเหมือนอย่างในอดีต

 

Noi House

Location 93 Petkasem Road, Amphoe Hua Hin, Prajuab Kirikhan Province

Proprietor Assawin & M.R. Atchariya Kongsiri

Date of Construction 1911-1954

Conservation Awarded 2010

History

H.R.H. Prince Kromma Phranaresuan presented a beautiful land in Hua Hin during the southern line railroad construction in 1911 and named the place “Sukhwet”. He built a vacation home name “San Samran” and several guest houses. One of guest houses was called “Ban-Noi” (formely “Ban Don Suk Plern”).

After the World War II, the house was expanded, together with new Textile factory of “Khomapastr” textile clothes on the opposite side of the house, which is still operated until today. Now the house belongs to the 3rd generation Mr.Asawin and his wife. While the main vacation house “Sukhwet” was removed, but still remained as in a painting in the living room at Noi House.

Noi House has a characteristic of vacation house built around Hua Hin during 1911-1945. Its floor is raised with a large porch facing the East and the sea. The interior has a flow that connects the terrace with the bedroom. The windows are large and long connecting with the floor. It has a hipped roof and kite shaped concrete roof tiles. Its furniture had been designed by H.H. Prince Baworndej.

In 2007, there was a renovation due to its deteriorating state and termites problem. The terrace was expanded, the roof was raised, new kitchen and swimming pool was added on.