อาคารบริติชเคาน์ซิลเชียงใหม่

อาคารบริติชเคาน์ซิลเชียงใหม่

ที่ตั้ง เลขที่ 198 ถนนบำรุงราษฎร์ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

ผู้ครอบครอง ชาตรี ชัยมงคล เช่าโดย บริษัท บริติชเคาน์ซิล

ปีที่สร้าง ประมาณปี พ.ศ. 2480

ปีที่ได้รับรางวัล พ.ศ. 2549

ประวัติ

อาคารบริติชเคาน์ซิลเดิมเคยเป็นอาคารบ้านพักของชาวอเมริกัน ในอดีตย่านนี้เป็นที่พักของอเมริกัน มิชชันนารี ซึ่งประกอบด้วยโบสถ์ โรงพยาบาลแมคคอร์มิค โรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย และโรงเรียนดาราวิทยาลัย ในเชียงใหม่มีอาคารรูปแบบเดียวกันอีก 2 หลัง ได้แก่ บ้านคิวริปเปอร์ (Arther Lionel Queripel’s House) ผู้จัดการบริษัทบอมเบย์เบอร์มา และบ้านนายแพทย์เอ็ดวิน ซี คอร์ต (Dr.Edwin C. Cort’s House) ผู้อำนวยการโรงพยาบาลแมคคอร์มิค ต่อมาอาคารหลังนี้ได้ใช้เป็นที่ทำการธนาคารสยามกัลมาจล สาขาเชียงใหม่ เมื่อธนาคารย้ายออกไป อาคารก็ถูกทิ้งร้างไประยะหนึ่ง หลังจากนั้น ชาวต่างชาติเข้ามาเช่า จนกระทั่งเมื่อปี พ.ศ. 2530 บริษัท บริติชเคาน์ซิล ได้เช่าอาคารจนถึงปัจจุบัน

อาคารบริติชเคาน์ซิล ก่อสร้างขึ้นในช่วงก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งย่านนี้มีความเจริญรุ่งเรือง เนื่องจากชาวตะวันตกที่มาทำธุรกิจการสัมปทานไม้และการเผยแพร่ศาสนา ตั้งโรงพยาบาลและโรงเรียน ทำให้อาคารหลังนี้มีรูปลักษณ์ที่มีคุณค่าแก่บริบทย่านนี้เป็นอย่างมาก ซึ่งมีรูปแบบสถาปัตยกรรมเป็นแบบตะวันตกผสมศิลปะท้องถิ่นภาคเหนือ ชั้นล่างเป็นเสาก่ออิฐฉาบปูน ชั้นบนเป็นโครงสร้างไม้ หลังคาเป็นหลังคาปั้นหยาผสมหลังคาจั่ว มุงด้วยกระเบื้องซีเมนต์ มีเตาผิงและปล่องเตาผิง มีระเบียงโดยรอบชั้นบนและชั้นล่าง มีการใช้วัสดุและภูมิปัญญาท้องถิ่นผสมผสาน เช่น การใช้ไม้ทำลวดลายในส่วนระเบียง พื้น ประตู หน้าต่าง ราวบันได

บริษัท บริติชเคาน์ซิล ได้เช่าอาคารหลังนี้จากเจ้าของ โดยมีเงื่อนไขไม่ให้ดัดแปลง ปรับปรุงอาคารและต่อเติมอาคาร และให้ทำการอนุรักษ์บำรุงรักษาอาคารโดยการซ่อมแซมและตกแต่งภายในให้ทันสมัยและเหมาะสมต่อการใช้สอย อย่างไรก็ตามพบว่า ระเบียงอาคารโดยรอบทั้ง 2 ชั้น มีการต่อเติม กั้นห้อง มาตั้งแต่เดิมอยู่แล้ว และมีการติดตั้งอุปกรณ์อาคาร อาทิเช่น เครื่องปรับอากาศระบบไฟฟ้า บันไดหนีไฟ และอุปกรณ์ดับเพลิงสมัยใหม่

British Council, Chiang Mai

Location 198 Bamrungrat Road, Amphoe Mueang, Chiang Mai Province

Proprietor Chatri Chaimongkhon (rented by British Council)

Date of Construction Circa 1937

Conservation Awarded 2006

History

British Council at Chiang Mai originally served as a residence for American missionaries before being converted to an office of Siam Commercial Bank, Chiang Mai Branch. After the bank moved out, the building was deserted for a period of time. It was subsequently occupied by foreigners until British council has rented the building in 1987 to function as its office in Chiang Mai until today.

British Council’s building, constructed prior to World War II, is located to the east of Ping River which was a flourishing business area at that time. The building thus represents the outstanding characteristic of its surrounding. Besides, it reflects the mixture of Western Colonial style and Traditional Northern Thai architecture such as hipped roofs with gables at ridge ends, fireplace chimney and balconies on all sides.

British Council had the building renovated in 2001, based on the concept that none of adaptation or extension would be executed. Therefore, merely minor repairs and interior decorations were carried out as well as certain facilities like air conditioning, electrical system, and modern fire extinguishers have been furnished.