บ้านสินานนท์

บ้านสินานนท์

ที่ตั้ง เลขที่ 1520 ถนนไปรษณีย์ ตำบลสวนดอก อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง

สถาปนิก / ผู้ออกแบบ สร้างโดยช่างชาวจีนกวางตุ้ง ชื่อ ซุย หลีซัง

ผู้ออกแบบอนุรักษ์ คุณกิติศักดิ์ เฮงษฎีกุล

ผู้ครอบครองตระกูลสินานนท์

ปีที่สร้าง พ.ศ. 2462

ปีที่ได้รับรางวัล พ.ศ. 2548

ประวัติ

บ้านสินานนท์เป็นบ้านของนายกิมเฉียน แซ่อึ้ง คหบดีชาวจีนที่ก่อร่างสร้างตัวมาจากกิจการห้างกิมฮงและโรงงานทำน้ำมะเน็ด โดยได้ทำคุณงามความดีให้บ้านเมืองหลายประการ อาทิ ได้มีส่วนร่วมในการปราบเงี้ยว บริจาคทรัพย์เพื่อสาธารณประโยชน์ และสร้างวัดเกาะวาลุการาม จนได้รับการแต่งตั้งให้เป็นหลวงกำจรวานิช ต้นตระกูลสินานนท์ โดยในปีพ.ศ. 2462 หลวงกำจรวานิชให้ช่างชาวจีนกวางตุ้ง ชื่อ ซุย หลีซัง สร้างบ้านหลังนี้ด้วยเงิน 14,000 บาท อาคารหลังนี้ถือเป็นอาคารหลังแรกในลำปางที่ก่อสร้างด้วยคอนกรีตเสริมเหล็ก บ่งบอกว่าอาคารหลังนี้สร้างขึ้นในยุคที่ทางรถไปได้ตัดมาถึงลำปางแล้ว เพราะวัสดุก่อสร้าง ได้แก่ เหล็กเส้น และซีเมนต์เป็นของที่ต้องสั่งซื้อมาจากกรุงเทพมหานคร และขนส่งมาโดยทางรถไฟ

บ้านสินานนท์เป็นอาคาร 2 ชั้น โครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก หลังคาเป็นหลังคาจั่วปลายตัด ลักษณะเด่น คือ การวางผังพื้นอาคารแบบสมมาตร มีมุขกลาง ส่วนประดับตกแต่งเป็นซีเมนต์หล่อ อาทิ ลูกกรงระเบียง กันสาด ทวย ซึ่งใช้ประดับภายนอกอาคาร ภายในอาคารใช้ไม้เป็นองค์ประกอบส่วนใหญ่ ประกอบด้วยกระจกสี เช่น บานประตู ช่องระบายอากาศ ราวบันได ลักษณะการตกแต่งและองค์ประกอบสถาปัตยกรรม ได้รับอิทธิพลศิลปะอาร์ตเดโค (Art Deco)

บ้านสินานนท์ได้รับการบูรณะเมื่อปี พ.ศ. 2538 โดยคุณกิติศักดิ์ เฮงษฎีกุล การบูรณะส่วนที่สำคัญ ได้แก่

การซ่อมแซมหลังคา และซ่อมแซมลวดลายปูนปั้นที่หลุดร่วงให้เต็มตามสภาพเดิม นอกจากนี้ยังได้ทาสีใหม่ โดยใช้สีเดิมไปเทียบสีที่บริษัทสีโจตัน เพื่อให้ได้สีที่ใกล้เคียงกับสีเดิมมากที่สุด ทำให้การอนุรักษ์บ้านสินานนท์ ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี สามารถคืนคุณค่าความเป็นของแท้ดั้งเดิมของอาคารประวัติศาสตร์หลังนี้ได้อย่างน่าชื่นชม

 

Ban Sinanon (Sinanon House)

Location 1520 Praisani Road, Tambon Suandok, Amphoe Mueang, Lampang Province

Architect / Designer Sui Lisang Conservation

Designer Kitisak Hengsadikun

Proprietor Sinanon Family

Date of Construction 1919

Conservation Awarded 2005

History

Sinanon House was owned by Mr.Kimchian Sae-Ueng, a wealthy Chinese known for his successful businesses Kim Hong store and soft drink factory. Due to his commendable contributions to Lampang such as subduing Shan rebellions, donating for public benefits and building Wat Ko Walukaram, Mr. Kimchian was titled “Luang Kamchonwanit”

Luang Kamchonwanit had Sinanon House built by Mr.Sui Lisang in 1919 at the cost of 14,000 Thai bahts. It was the first ferro concrete house built in Lampang, indicating the construction period to be after Lampang was accessible by railroad since steel rods and cement had to be ordered from Bangkok and transported to Lampangby train.

The house has two storeys, ferro concrete structure, hipped gable roof and distinguished symmetrical plan accentuated by central portico. External decorative elements were made of cast cement at the balustrades, awnings and cobels while interior elements such as doors, ventilators and stair railings are wooden combining with stained glass. All decorations and architectural elements were mainly influenced by Art Deco style.

Ban Sinanon was restored in 1995 by Mr.Kitisak Hengsadikun. Significant mendings were at the roof and cement mouldings, which had to be replaced by elements of the same designs. In addition, the house was repainted by taking samples of original color to find the perfect match at Jotan company. These attempts have made conservation of Ban Sinanon successful, thus the values of this historic house have been revived appreciably.